Tiếp thị liên kết là gì ?

Tiếp thị liên kết là 1 khái niệm không còn xa lạ đối với người kinh doanh online cũng như sành mạng xã hội. Vậy ở vai trò là 1 cá nhân hay doanh nghiệp, đơn vị muốn tham gia kiếm tiền cùng mô hình affiliate này, bạn đã hiểu rõ về nó hay chưa? Bỏ ra vài phút để tìm hiểu tất tần tật thông tin liên quan đến affiliate marketing được chia sẻ dưới đây, bạn chắc chắn sẽ không hối hận!

Tiếp thị liên kết hay affiliate marketing là gì và nó hoạt động như thế nào?

Khái niệm về tiếp thị liên kết là gì? Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một cách thức tiếp thị marketing dựa trên hiệu suất. Ở đó, người làm tiếp thị liên kết affiliate marketing (Publisher) sẽ quảng bá sản phẩm trên nền tảng trực tuyến. Khi có người mua hàng thì họ sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp sản phẩm (Advertiser). Hai bên sẽ trao đổi và làm việc với nhau thông qua mạng lưới tiếp thị liên kết.

Cụ thể hơn về Advertiser, Publisher, mạng lưới tiếp thị liên kết cũng như cách thức hoạt động của Phương pháp Marketing tiếp thị liên kết:

Advertiser

Là doanh nghiệp, đơn vị hoặc nhà cung cấp đang sở hữu sản phẩm có sẵn và muốn tìm người quảng bá sản phẩm của họ (nhà phân phối) bằng kênh marketing online để bán được nhiều hàng hóa, tăng doanh thu.

Advertiser sẽ trả hoa hồng cho nhà phân phối dựa vào những thoả thuận của 2 bên khi hợp tác cũng như các quy định của mạng lưới tiếp thị liên kết.

Publisher

Nhà phân phối – người nhận quảng bá sản phẩm của Advertiser thông qua các kênh marketing (website, blog, facebookyoutubeGoogle Ads…) và nhận hoa hồng từ Advertiser khi có khách mua hàng.

Hiện nay, để tiếp cận và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu, các nhà phân phối thường ứng dụng các mô hình thực hiện liên kết (Publishing) phổ biến:

  • Đầu tư nội dung: “Content is king” – đầu tư cho nội dung không bao giờ là thừa. Cụ thể là viết các bài bán hàng đánh đúng tâm lý khách hàng, đưa ra được các giải pháp giải quyết vấn đề họ gặp phải,… và đăng lên các kênh marketing online.
  • Hoàn tiền: Mô hình này có tỷ lệ chuyển đổi cao nên mang lại lợi nhuận (kinh tế) cao.
  • Phát hành phiếu giảm giá: Các phiếu giảm giá bán được phát hành trực tuyến để khách hàng tham khảo. Họ sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi mua hàng kèm phiếu này.
  • Thông qua thiết bị di động: Xây dựng nội dung thông qua các ứng dụng di động để làm tiếp thị liên kết, thu hút sự quan tâm từ người dùng smartphone, laptop,…
  • Liên kết tổng hợp: Đăng tải thông tin sản phẩm trên các nền tảng mua sắm trực tuyến. Ở đó có nhiều sản phẩm, ưu đãi dành cho người mua hàng.

PS: Bản chất của tiếp thị liên kết là tiếp thị trên internet (Tiếp thị kỹ thuật số) nhưng là tiếp thị sản phẩm của người khác để ăn hoa hồng.

Mạng tiếp thị liên kết (Affiliate network)

Affiliate network là gì? Mạng tiếp thị liên kết là bên trung gian tạo nên sự gắn kết giữa nhà cung cấp và nhà phân phối sản phẩm.

Affiliate network có vai trò cung cấp cho 2 bên tham gia các nền tảng phục vụ cho quá trình làm tiếp thị liên kết. Đó là: các banner, link quảng cáo, các thông tin về quy định, cách tính toán hoa hồng,… Đồng thời theo dõi – đánh giá hiệu quả hợp tác, dựa vào số liệu cập nhật chính xác để xử lý các vấn đề về hoa hồng, thu tiền trong quá trình Advertiser và Publisher làm việc với nhau.

Một vài hình thức mạng tiếp thị liên kết phổ biến:

Hiện nay, để làm affiliate marketing, có các hình thức mạng tiếp thị liên kết phổ biến, được ứng dụng nhiều:

  • Thông qua nền tảng truyền thông xã hôij
  • Tạo lập và phát triển website
  • Ứng dụng email

Một vài kênh cung cấp mạng tiếp thị liên kết phổ biến:

  • Trang thương hiệu, Nhãn hiệu cá nhân của một người có sức ảnh hưởng: Họ là người nổi tiếng trên internet hoặc có tiếng trong giới showbiz/ kinh doanh. Trang của họ có lượng theo dõi và quan tâm cao. Khi họ chia sẻ bài viết hay thông tin về sản phẩm nào đó thì sẽ nhận được đông đảo sự tin tưởng, hưởng ứng. Từ đó dễ tiếp cận khách hàng mục tiêu và kêu gọi họ ủng hộ cho sản phẩm.
  • Trang bloggers: Thông qua việc viết bài, đăng tải hình ảnh sản phẩm lên các bloggers, người làm tiếp thị liên kết cũng có thể tạo uy tín, thương hiệu và thu hút lượt quan tâm từ người dùng mạng xã hội.
  • Email: Ứng dụng email để quảng bá sản phẩm cũng là 1 cách phổ biến được lựa chọn khi kinh doanh affiliate.
  • Website quy mô nhỏ: Được tạo bởi các Publisher, chúng tách biệt hoàn toàn với trang web chính của nhà cung cấp. Người làm affiliate marketing sẽ chia sẻ các thông tin về sản phẩm tại đây, xem đó như website của mình và quảng bá để tìm kiếm khách hàng, bán được hàng, nhận hoa hồng từ Advertiser.
  • Website truyền thông kỹ thuật số lớn: Được đầu tư xây dựng để thu về lượt traffics khổng lồ, phục vụ cho quảng bá sản phẩm.

Khách hàng

Là người mua, sử dụng sản phẩm của nhà cung cấp (Advertiser). Họ biết đến sản phẩm và quyết định mua hàng hay không phụ thuộc vào thông tin quảng bá từ nhà phân phối (Publisher).

Chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate program)

Chương trình tiếp thị liên kết là hệ thống tiếp thị thiên kết được thiết lập bởi Advertiser. Họ tìm kiếm những Publisher phối hợp bán hàng để tăng doanh thu, lợi nhuận và trả hoa hồng cho đối tác của mình. Trong chương trình đó còn có sự tham gia của Affiliate network – mạng lưới tiếp thị liên kết với vai trò tạo không gian công cộng để 2 bên làm việc và theo dõi hiệu quả.

Khi tìm hiểu về lĩnh vực này, bạn cần lưu ý để tránh nhầm lẫn giữa “chương trình tiếp thị liên kết” và “tiếp thị giới thiệu”:

  • Giống nhau: Đều cần sự hỗ trợ của 1 bên thứ ba để thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu.
  • Khác nhau: Làm tiếp thị liên kết phụ thuộc vào năng lực tài chính của bạn. Còn với tiếp thị giới thiệu chủ yếu thông quen biết, mắc nối làm ăn.

12 hình thức quảng bá sản phẩm của Publisher khi làm tiếp thị liên kết

Tiếp thị qua social media

Social media là hình thức quảng bá sản phẩm/dịch vụ đang được nhiều doanh nghiệp lớn lựa chọn. Nó cũng là công cụ gắn kết mọi người thông qua các trang mạng xã hội. Còn với một người làm tiếp thị liên kết, đây là những lý do bạn nên chọn social media để làm marketing khi chọn kinh doanh affiliate:

Social media – nền tảng sẵn có và chi phí cực thấp

Có thể nói gần như là miễn phí vì ứng dụng social media bạn không phải chi trả bất cứ khoản tiền nào. Bạn tạo tài khoản, tham gia vào các hội, nhóm liên quan đến sản phẩm mình đang làm tiếp thị, chia sẻ những thông tin hữu ích, tạo lập những mối quan hệ mới… Từ đó bạn sẽ bán được hàng.

Vậy tại sao lại gọi là “chi phí thấp”? Khi ứng dụng social media làm tiếp thị liên kết, bạn vẫn cần đầu tư thời gian, công sức cho việc tìm kiếm hội nhóm và tạo nên những nội dung, những chia sẻ ấn tượng. Thời gian – công sức chính là tiền, tiền quy về chi phí nhưng so với các nền tảng khác thì khoản phí này là cực thấp bạn nhé!

Tự do quản lý tài khoản

Bạn có thể tự chịu trách nhiệm quản lý các tài khoản mạng xã hội của mình và phát triển chúng bằng các kinh nghiệm marketing online sẵn có. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được phần nào chi phí đầu tư cho quảng bá sản phẩm.

Tiếp cận đối tượng mục tiêu đơn giản hơn với Social media

Facebook, tiktok, twitter, youtube,… là những mạng xã hội phổ biến thu hút đông đảo lượt truy cập mỗi ngày. Chính vì thế, tiếp cận khách hàng mục tiêu thông qua các kênh này không phải là điều quá khó.

Tiếp thị qua Email Marketing

Bên cạnh sự phát triển của social media, email marketing cũng là 1 kênh tiếp thị liên kết cực hữu hiệu được các nhà phân phối ưu tiên lựa chọn.

Để làm tiếp thị qua email marketing, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau:

  • Soạn nội dung đơn giản, theo xu hướng, không cần quá cầu kỳ, chuyên nghiệp.
  • Gửi đến khách hàng như thể mình đang nói chuyện với bạn bè trên tinh thần giao hữu, lịch sự.

Các email có nội dung ngắn gọn, đơn giản dễ truyền đạt thông tin, tạo cảm giác tin cậy và dễ thuyết phục người xem hơn là nội dung dài dòng, thiếu trọng tâm.

Xây dựng niche site tiếp thị sản phẩm

Niche site là dạng website có quy mô nhỏ được sử dụng cho mục đích bán hàng online, quảng bá sản phẩm, dịch vụ thuộc lĩnh vực nhỏ.

Tại niche site, bạn sẽ giới thiệu link của nhà cung cấp sản phẩm. Khi khách hàng tiếp cận, tìm hiểu và quyết định mua hàng qua link này thì bạn sẽ được tính hoa hồng.

Đối với cách thức này, bạn cần chọn 1 thị trường nhỏ, ít cạnh tranh và từ khoá ngách cho Microsite để SEO. Có thế thì khả năng lên top mới cao và website của bạn mới nhanh có cơ hội được xuất hiện trên trang đầu tìm kiếm của google. Tại sao lại thế? Vì niche site là website quy mô nhỏ, không thể nào đánh bại được các website lớn có đầu tư marketing bài bản, hoành tráng với chi phí cao.

Xây dựng authority site tiếp thị sản phẩm

Authority site chính là niche site đã được phát triển ở một quy mô lớn hơn. Không còn bó buộc ở một ngách hay một nhóm sản phẩm nhỏ, authority site có nội dung bao gồm tất cả các chủ đề nhỏ thuộc một lĩnh vực lớn.

Để phát triển lên authority site thì niche nite cần được xây dựng với thời gian đủ lâu và đã thực sự mang lại hiệu quả tiếp thị.

Sử dụng Youtube làm tiếp thị liên kết

Các video hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm về sử dụng sản phẩm hay so sánh, đánh giá trên youtube cũng khá hot, thu hút nhiều lượt quan tâm. Bạn cần sáng tạo những nội dung thu hút, biên tập thành video, đăng lên youtube và ở phần chú thích gắn link sản phẩm, dùng “call to action” để thúc giục người xem click vào link chứa thông tin về sản phẩm bạn muốn quảng bá. Mục đích chính là thông qua kênh youtube để điều hướng người dùng về trang bán hàng của mình.

Nếu không có khả năng biên tập, dựng video, chưa hiểu rõ về youtube thì bạn cũng đừng lo lắng. Bạn có thể thuê youtuber hỗ trợ mình và trả thù lao cho họ.

Review (đánh giá)

Với hình thức quảng bá này, bạn sử dụng website/blog đầu tư nội dung hướng về đánh giá sản phẩm.

Nhu cầu khách hàng/người dùng thường là muốn tìm những thông tin review/đánh giá về sản phẩm trước khi chọn mua. Vì thế, kiểu website như thế này thu hút lượng tìm kiếm khá lớn và được đánh giá là dạng website kiếm tiền affiliate marketing tốt nhất với tiếp thị liên kết.

>>> Xem mẫu website review sản phẩm.

Website so sánh giá

Kiểu website hay nội dung này sẽ tập trung giải đáp thắc mắc của người đọc, của khách hàng về vấn đề: Mua sản phẩm ở đâu thì giá tốt nhất?

Với dạng website này, bạn có thể ứng dụng các công cụ để so sánh giá, xuất ra kết quả và đăng tải lên website.

Để thu hút được lượt xem cũng như traffic đổ về website, bạn cần kiên trì thực hiện những điều sau:

  • Sáng tạo nội dung cho website affiliate thu hút
  • Cập nhật thông tin chuẩn xác, kịp thời. Giá cả thị trường thay đổi liên tục nên khi đăng tải bài viết bạn cần lưu ý điều này.
  • Tham gia các hội, nhóm để chia sẻ bài viết, website

Hiện nay, có rất nhiều website so sánh mạnh về nội dung, để cạnh tranh được, bạn cần đặc biệt lưu ý là phải kiên trì và có sự đầu tư.

>>> Xem mẫu website so sánh giá

Website mã giảm giá

Đối với người làm tiếp thị liên kết, loại website cạnh tranh nhất khiến họ phải bỏ không biết bao nhiêu công sức theo đuổi là website mã giảm giá.

Chính vì tính cạnh tranh này, không ít người đã thành công khi kinh doanh affiliate cùng nó. Tuy nhiên, cũng lắm trường hợp đầu tư tiền, công sức, chi phí cho website mã giảm giá nhưng cuối cùng lại không thu về lợi ích gì, dẫn đến chán nản, bỏ cuộc.

Cũng giống như web so sánh giá, để làm tiếp thị liên kết cùng website mã giảm giá, bạn cần có sự đầu tư. Cụ thể là đầu từ về nội dung, làm marketing online, tối ưu lượng truy cập, chạy quảng cáo để thu hút lượt quan tâm… và rất nhiều thứ khác nữa. Suy cho cùng là vẫn cần sự kiên trì và quyết tâm bạn nhé!

>>> Xem demo trang web mã giảm giá

Website cashback (hoàn tiền)

Website cashback thu hút khách hàng, người dùng mạng xã hội quan tâm bởi tính năng hoàn tiền khi mua sản phẩm.

Dạng website này ít thấy cá nhân làm, chủ yếu là các doanh nghiệp lớn đầu tư vì nó cần đến 1 khoản vốn kha khá cùng với nhân lực và kiến thức, kinh nghiệm về marketing.

Chạy quảng cáo trên mạng xã hội kiếm tiền tiếp thị liên kết

Có thể nói đây là cách được nhiều người kinh doanh online cũng như người làm tiếp thị liên kết áp dụng nhất vì nó khá đơn giản. Bạn chỉ cần bỏ tiền, kèm vài thao tác đơn giản nhắm tới khách hàng mục tiêu hoặc thuê người chạy quảng cáo trực tuyến cho mình là có thể tiếp cận được hàng loạt khách có nhu cầu mua hàng.

Tuy nhiên, không phải chiến dịch quảng cáo nào cũng mang lại hiệu quả như ý muốn. Có những trường hợp tiền lời thu về không đủ để trả chi phí quảng cáo. Vì vậy, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về cách thức này trước khi lựa chọn.

Hiện nay, facebook là kênh được đa số người làm tiếp thị liên kết chọn để chạy quảng cáo. Ngoài ra, bạn có thể thử ở 1 số kênh khác như chạy quảng cáo google, chạy quảng cáo youtube.v.v.

Tiếp thị người ảnh hưởng (KOL) trên mạng xã hội

Xây dựng thương hiệu cá nhân, tạo uy tín, thu hút sự quan tâm và trở thành người ảnh hưởng (KOL – Key Opinion Leader) trên không gian mạng xã hội cũng là 1 hình thức quảng cáo hay để người làm tiếp thị liên kết bán được nhiều sản phẩm. Trang cá nhân facebook, instagram là những lựa chọn hàng đầu dành cho bạn.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng muốn trở thành người ảnh hưởng không phải ngày một ngày hai mà làm được. Nó là cả một quá trình đòi hỏi bạn phải xây từng bước một từ những bài đăng đời thường đến những thông tin chia sẻ, Live streaming phục vụ mục đích kinh doanh affiliate. Chỉ 1 sơ suất nhỏ, truyền đi thông điệp tiêu cực cũng có thể khiến bao công sức của bạn thành “công cốc”. Bạn hãy nhìn cuộc sống của những người nổi tiếng, những nhà kinh doanh thành đạt – họ chia sẻ những gì trên mạng xã hội và tích lũy những kinh nghiệm cho mình.

Làm tiếp thị liên kết trên TikTok

Tik Tok cũng đang là mạng xã hội rất hot hiện nay. Thông qua những video ngắn, nội dung thu hút về đời sống hay review về sản phẩm, bạn có thể thu hút lượt quan tâm, tương tác và dẫn người dùng về website bán hàng của mình bằng cách đặt link ở phần tiểu sử.

Để xây một kênh tik tok phục vụ cho việc làm tiếp thị liên kết, bạn cần có sự sáng tạo về nội dung, kỹ thuật quay dựng video đơn giản để nhắm đúng khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiên trì và có sự quyết tâm để đưa những video mình đăng tải lên xu hướng.

Làm sao để kết hợp hết tất cả thành một hệ sinh thái?

Sau khi đã tìm hiểu về 12 hình thức quảng cáo để làm tiếp thị liên kết thì hẳn lúc này, nhiều bạn đọc sẽ có chung 1 thắc mắc: “Làm sao để kết hợp hết tất cả thành một hệ sinh thái?”.

Vâng, nó hoàn toàn có thể gọi là 1 “hệ sinh thái” có mối liên kết và mang lại hiệu quả bán hàng cho người làm affiliate marketing.

Ở đó, trọng tâm vẫn là website/blog – nơi tiếp nhận traffic đổ về từ các nguồn khác và cũng là nơi để bạn tạo niềm tin cho khách hàng về sản phẩm mà bạn bán.

Từ trọng tâm này, bạn có thể thiết lập hệ thống thu thập dữ liệu khách hàng. Sau đó dùng dữ liệu này để triển khai email marketing: gửi mail cho khách hàng mục tiêu – những người đã quan tâm, đã vào website và để lại thông tin.

Bên cạnh đấy, bạn có thể ứng dụng facebook, tik tok, youtube, chạy quảng cáo, website so sánh, website đánh giá, trang thương hiệu cá nhân.v.v. để quảng bá sản phẩm nhưng dù có là hình thức gì thì mục tiêu cũng là kéo traffic về website. Tất cả tạo nên 1 hệ sinh thái có mối liên hệ chặt chẽ phục vụ cho việc làm tiếp thị liên kết của bạn.

Các thuật ngữ tiếp thị liên kết

Muốn làm tiếp thị liên kết, bạn bắt buộc phải nắm rõ về các thuật ngữ để sử dụng trong quá trình giao tiếp, làm việc. Ngoài những thuật ngữ chỉ nhà cung cấp, nhà phân phối, mạng lưới tiếp thị liên kết… đã nói ở phần trên thì còn có:

  • Tracking link: Liên kết theo dõi đặc biệt dành cho chương trình tiếp thị liên kết của bạn.
  • Phương thức thanh toán: Chương trình tiếp thị liên kết khác nhau thì sẽ cung cấp phương thức thanh toán khác nhau.
  • Hoa hồng/phần trăm hoa hồng: Số tiền bạn sẽ được nhận khi có khách mua hàng thông qua hoạt động làm tiếp thị liên kết của bạn.
  • Landing page: Trang đích/ trang giới thiệu về sản phẩm được xây dựng để cung cấp cho khách hàng mục tiêu những thông tin đầy đủ nhất về sản phẩm. Cuối cùng là hướng họ đến hành động mua hàng.

Các công cụ theo dõi độ hiệu quả khi kiếm tiền với affiliate marketing

Đường dẫn liên kết (Affiliate link)

Khi bạn đăng ký kiếm tiền với affiliate marketing trực tiếp hay thông qua network và quảng bá 1 sản phẩm thì bạn bạn sẽ được cung cấp 1 đường dẫn gọi là đường dẫn liên kết (affiliate link). Khi khách hàng truy cập vào affiliate link của bạn và mua hàng thì bạn sẽ được tính hoa hồng.

Mỗi Publisher sở hữu 1 đường dẫn liên kết riêng. Điều này cũng giúp các mạng lưới tiếp thị network dễ thống kê và tính hoa hồng cho người làm affiliate marketing dựa vào tỉ lệ click và mua hàng tại affiliate link của từng người.

Cloaking link

Affiliate link thường dài và nhìn không chuyên nghiệp. Vì thế, người ta chọn cách rút gọn nó theo tên miền ngắn gọn hơn, chuyên nghiệp hơn và gọi đây là cloaking link.

Tuỳ vào điều khoản nhà cung cấp đưa ra mà nhà phân phối được dùng cloaking link hay affiliate link vì hiệu quả đo lường từ affiliate link sẽ chính xác hơn so với link rút gọn.

Affiliate ID

Hiện nay, 1 số chương trình tiếp thị liên kết có tính năng tạo affiliate ID cho người đăng ký tài khoản.

Cụ thể, nếu bạn làm affiliate marketing và tạo tài khoản, bạn sẽ được cung cấp 1 ID gọi là affiliate ID. Khi có affiliate ID, bạn có thể tự tạo nên đường dẫn liên kết cho bất cứ sản phẩm nào bằng cách gắn ID Vào đường link. Nói cách khác, bạn có thể điều hướng khách hàng mục tiêu vào đúng link sản phẩm họ cần bằng thêm thêm affiliate ID vào cuối đường link của trang ấy.

Affiliate Manager (AM)

Affiliate Manager (AM) được các mạng tiếp thị liên kết hoặc nhà cung cấp thuê làm chuyên viên hỗ trợ cho chương trình tiếp thị liên kết của họ. Nhiệm vụ của AM thường là giúp đỡ các nhà phân phối – người làm affiliate marketing các vấn đề liên quan tới sản phẩm của nhà cung cấp. Ví dụ như: gợi ý cho Publisher các sản phẩm thịnh hành, cách thức quảng cáo tạo ấn tượng với người dùng mạng xã hội, cách thức thanh toán,.v.v. Mục đích cuối cùng vẫn là tăng doanh thu, tăng lợi nhuận cho nhà cung cấp (Advertiser).

PS: Nếu bạn đang Tìm việc tiếp thị liên kết có thể tham khảo sẽ có các công ty lớn tuyển vị trí Affiliate Manager với mức lương hấp dẫn.

Cookie

Đối với tiếp thị liên kết, cookie được hiểu là tệp của các chương trình affiliate. Tệp này được tạo ra với mục đích lưu trữ thông tin duyệt web của khách hàng.

Cụ thể, khi khách hàng vào xem affiliate link của bạn nhưng không mua hàng ngay mà 1 thời gian sau họ mới mua. Bấy giờ, cookie sẽ lưu trữ thông tin họ đã từng vào xem sản phẩm và vẫn tính hoa hồng cho nhà phân phối khi khách chọn mua.

Tiền hoa hồng

Các hình thức tính phí quảng cáo phổ biến

Nhà cung cấp (Advertiser) chỉ trả tiền hoa hồng cho nhà phân phối (Publisher) khi khách hàng truy cập affiliate link, thực hiện theo điều mà Advertiser mong muốn hoặc hoàn tất giao dịch, mua hàng thành công. Theo đó, các mô hình dưới đây cũng được xem là hình thức tính phí quảng cáo theo hiệu suất khá phổ biến hiện nay.

  • Cost Per Action (CPA): Tính phí dựa trên hành vi của người dùng. Khi khách hàng click vào link và mua hàng hoặc điền thông tin, đăng ký các dịch vụ được cài đặt sẵn… thì Advertiser mới tính phí hoa hồng cho Publisher.
  • Cost Per Lead (CPL): Phí hoa hồng được Advertiser hoặc mạng tiếp thị liên kết tính khi có khách hàng truy cập vào link của Publisher và điền thông tin cá nhân của họ. Mỗi lượt điền được xem là 1 lead.
  • Cost Per Quality Lead (CPQL): Cũng giống như CPL nhưng yêu cầu lead chất lượng hơn. Khách hàng điền vào form có sẵn trên link của Publisher. Hoa hồng được tính khi Advertiser xác nhận đã nhận được đủ thông tin họ cần.
  • Cost Per Sale (CPS): Phí hoa hồng được tính khi có khách hàng truy cập vào link của Publisher và hoàn tất giao dịch mua hàng.
  • Cost Per Order (CPO): Phí hoa hồng được tính cho Publisher khi có khách đặt hàng qua link và tổng đài gọi điện xác nhận thành công.
  • Cost Per Install (CPI): Phí hoa hồng được Advertiser hoặc mạng tiếp thị liên kết tính cho Publisher khi có khách hàng cài đặt app thành công.

Các hình thức tính phí quảng cáo khác

Đối với hình thức quảng cáo hiển thị hay quảng cáo phải trả tiền ở 1 số nước (điển hình là Trung Quốc) thì có thêm 2 hình thức tính phí khác. Đó là:

  • Cost Per Click (CPC): Số tiền phải trả cho 1 lần nhấp của khách hàng. Tức là bạn ở vài trò nhà phân phối đang dùng hình thức chạy quảng cáo để thu hút lượt quan tâm, và CPC là phí mà bạn cần chi để đạt được mục đích của mình, (Trả tiền dựa trên mỗi cú nhấp chuột).
  • Cost Per Thousand Impressions (CPM): Số tiền tương ứng với 1000 lượt hiển thị quảng cáo cho khách hàng.

First Click & Last Click

Đây là 2 thuật ngữ chỉ cơ chế/ quy định tính hoa hồng được thiết lập bởi các nhà cung cấp. Cụ thể:

First Click

Hoa hồng được tính khi khách hàng click vào affiliate link của Publisher bất kỳ ở lượt click đầu tiên và sau đó mua hàng. Tức là dù sau đó họ có xem thông tin sản phẩm ở link của Publisher khác rồi chọn mua thì hoa hồng vẫn tính cho người sở hữu link đầu tiên mà họ truy cập vào.

Ưu điểm của hình thức này là nó thích hợp với những Publisher có thế mạnh về marketing online, có thể thu hút được lượt truy cập cao và trước đó Advertiser chưa triển khai bất cứ hoạt động marketing nào.

Ngược lại, trong trường hợp Advertiser đã triển khai các kênh marketing trước đó thì Publisher có chạy theo hướng First Click cũng không được tính hoa hồng vì lượt click của khách hàng không được tính là lần truy cập đầu tiên. Đây cũng chính là nhược điểm của First Click.

Last Click

Trái ngược hoàn toàn với First Click, Last Click, hoa hồng được tính khi khách hàng click vào affiliate link của Publisher bất kỳ ở lượt click cuối cùng và mua hàng tại đấy. Tức là dù trước đó họ có xem thông tin sản phẩm ở link của Publisher nào thì khi họ quyết định chọn mua, hoa hồng vẫn tính cho người sở hữu link cuối cùng mà họ truy cập vào.

Hình thức này có ưu điểm là sẽ tạo động lực để các Publisher cố gắng đặt mục tiêu, phấn đấu cải thiện trang của mình mỗi ngày để thu hút lượt quan tâm và quyết định chọn mua từ khách hàng.

Theo đó, nhược điểm của Last Click là các Publisher phải cạnh tranh trực tiếp với các hoạt động của Advertiser.

Hiện nay, để đảm bảo tính công bằng trong quá trình làm affiliate marketing của Publisher, cơ chế Last Click được các Advertiser cũng như nhiều mạng tiếp thị liên kết ưu tiên lựa chọn hơn.

Về phía Publisher cũng có thể tự xem xét và chọn cơ chế phù hợp trước khi chọn hợp tác với Advertiser.

Các vấn đề mà tiếp thị liên kết gặp phải trong quá khứ và hiện nay

Mặc dù mạng lưới tiếp thị liên kết phối hợp cùng nhà cung cấp tạo nên 1 hệ thống khá chặt chẽ về quy trình kinh doanh, cách thức làm việc với nhà phân phối nhưng vẫn không tránh khỏi 1 số vấn đề. Các vấn đề này xoay quanh các Publisher “thiếu đạo đức”. Họ sử dụng nhiều chiêu trò để chuộc lợi, để kiếm được nhiều hoa hồng và trái với các quy tắc đặt ra.

Thư rác điện tử (Email spam)

Sử dụng email spam, mở rộng các trình duyệt độc hại và gian lận cookie trên máy tính của người dùng để hướng lượt truy cập tới trang web của Advertiser. Mục đích là cạnh tranh không lành mạnh, làm giảm uy tín của nhà cung cấp và PR trang link của mình, các Publisher đã qua mắt được mạng lưới tiếp thị liên kết. Mặc dù nhiều chương trình có cơ chế rõ ràng rằng cấm thư rác điện tử nhưng bằng cách này hay cách khác, họ vẫn đẩy được thư rác đi.

Phần mở rộng trình duyệt độc hại (Malicious browser extensions)

Tiện ích mở rộng trình duyệt là phần mềm vốn dĩ được thiết kế với mục đích tốt là mở rộng chức năng và cung cấp thêm các tùy chỉnh cho trình duyệt web. Thế nhưng trước sự phát triển của công nghệ hiện đại, các tiện ích mở rộng được thiết kế để gây hại gọi là trình duyệt độc hại ra đời ngày càng nhiều.

Với affiliate marketing thông thường, các nhà phân phối khi quảng bá sản phẩm sẽ chèn ID liên kết được theo dõi vào nội dung để dẫn dắt khách hàng đến trang sản phẩm hoặc trang điền thông tin theo đúng quy trình và quy định từ Advertiser để họ được nhận hoa hồng.

Trường hợp khác thường là có sự xuất hiện của 1 “kẻ lừa đảo”. Hắn sẽ xâm nhập vào quy trình ấy, thay đổi ID liên kết thông qua phần mở rộng trình duyệt độc hại. Mục đích là để khách hàng/người dùng khi truy cập thì hệ thống sẽ tự động tải về thiết bị của người dùng 1 phần mềm quảng cáo. Kết quả là hiệu suất trình duyệt của người dùng bị chậm lại, sự xuất hiện của trình duyệt quảng cáo tự động tải về khiến họ cảm thấy phiền phức và sẽ không quay lại xem thông tin ở trang bán hàng đó nữa.

Sự thiếu hụt trong tiêu chuẩn ngành (Lack of industry standards)

Hiện nay, chưa có các khoá học bài bản và chuyên sâu theo tiêu chuẩn ngành có chứng nhận cho người làm tiếp thị liên kết.

Các Publisher chủ yếu tự học hoặc tham gia các khóa đào tạo trên mạng xã hội. Cũng có 1 số công ty hoặc chương trình affiliate marketing đào tạo cho Publisher thông qua các buổi trao đổi nội bộ.

Tại các trường đại học cũng chưa có môn học về tiếp thị liên kết. Chủ yếu đào tạo sinh viên học về marketing online và ứng dụng trong cuộc sống chứ chưa đi sâu về affiliate marketing.

Như vậy, có thể nói tiếp thị liên kết mặc dù đang rất phát triển và thu hút đông đảo người tham gia tại nhiều quốc gia nhưng nó vẫn còn sự thiếu hụt trong tiêu chuẩn ngành.

Gian lận Cookie (Cookie Stuffing)

Khi khách hàng truy cập vào trang web bán hàng của nhà phân phối, affiliate link sẽ chạy để lưu cookie trong máy của người dùng. Có 1 số trường hợp cookie stuffing – gian lận cookie nhưng rất dễ bị phát hiện, khoá tài khoản và không thanh toán hoa hồng. Là một người làm tiếp thị liên kết lành mạnh, bạn nên lưu ý và tránh hình thức gian lận này.

Tiếp thị liên kết từ quan điểm của doanh nghiệp

Ưu điểm của tiếp thị liên kết

Đối với nhiều nhà kinh doanh dạng doanh nghiệp, họ thích tiếp thị liên kết vì khi ứng dụng mô hình này thì sẽ trả tiền theo hiệu suất. Tức là trong vai trò Advertiser, họ chỉ chịu phí hay chi trả khi nào sản phẩm của họ được bán đi, thu về lợi nhuận.

Đây cũng được xem là ưu điểm nổi bật của tiếp thị liên kết dưới góc nhìn của doanh nghiệp.

Nhược điểm của tiếp thị liên kết

Bên cạnh ưu điểm vừa nói trên, tiếp thị liên kết đối với 1 số ông chủ doanh nghiệp cũng còn có phần e dè bởi họ nhìn ra các nhược điểm như:

  • Doanh nghiệp ở vai trò Advertisers sẽ khó kiểm soát được toàn bộ quá trình. Họ không thể biết được các mạng lưới tiếp thị cũng như nhà phân phối đã làm gì để bán được sản phẩm. Từ đó dễ dẫn tới lo ngại về rủi ro liên quan tới uy tín doanh nghiệp.
  • Tiếp thị liên kết tại Việt Nam chưa thật sự phổ biến. Không những thế, có rất nhiều thắc mắc về việc “tiếp thị liên kết lừa đảo”, “affiliate marketing có lừa đảo hay không?” còn đang gây tâm lý hoang mang cho người tìm hiểu về nó. Đây cũng là 1 “rào cản” khiến các doanh nghiệp, cá nhân khi muốn tham gia tiếp thị liên kết – affiliate marketing cảm thấy e ngại.

Các chương trình tiếp thị liên kết

Hiện nay, có 2 chương trình tiếp thị liên kết phổ biến dành cho doanh nghiệp. Đó là: tiếp thị liên kết công khai và tiếp thị liên kết nội bộ. Tùy vào nhu cầu, đặc điểm doanh nghiệp mà các nhà kinh doanh sẽ có lựa chọn phù hợp.

Tiếp thị liên kết công khai

Là hình thức tiếp thị liên kết mà doanh nghiệp cùng với hệ thống mạng tiếp thị liên kết sẽ sử dụng các chương trình quản lý liên kết thuê ngoài (hay còn gọi là OPM) thay vì chỉ dùng 1 affiliate manager (AM) trực tiếp quản lý.

Theo đó, các OPM sẽ đóng vai trò giống như một công ty quảng cáo trong tiếp thị thông thường.

Với tiếp thị liên kết công khai, doanh nghiệp – nhà cung cấp có thể liên kết rộng với chính các Publishers thuộc mạng lưới của mình. Các Publishers tiềm năng có thể được ưu tiên chọn vào làm nhân viên chính thức tại công ty mà không cần thông qua công tác tuyển dụng.

Tương tự, các đối tác hay khách hàng tham gia mua sản phẩm thông qua mạng lưới tiếp thị liên kết cũng có thể trở thành Publisher nếu không vi phạm quy định và 2 bên muốn hợp tác.

Ưu điểm;

  • Tối ưu hóa nguồn lực: Doanh nghiệp/ Advertiser sẽ không cần hao tốn nguồn lực của mình mà chỉ cần bỏ tiền ra, mạng lưới tiếp thị liên kết sẽ lo các khâu để bán được hàng.
  • Sự kết nối: Tiếp thị liên kết sẽ giúp chủ doanh nghiệp tạo dựng thêm nhiều mối quan hệ với nhà phân phối, người quản lý hệ thống tiếp thị… Bên cạnh đó, doanh nghiệp và người làm tiếp thị liên kết cũng có thể chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm trong quá trình hợp tác để đôi bên cùng phát triển.
  • Mô hình đơn giản với những thông tin ngắn gọn, cách thức đăng kí đơn giản, dễ thấy.
  • Network nhiều, đa dạng, tạo nguồn thu nhập lâu dài và ổn định cho người làm tiếp thị liên kết.
  • Người làm affiliate marketing sẽ không sợ thiếu sản phẩm để quảng bá vì mạng lưới tiếp thị liên kết cùng với doanh nghiệp sẽ đảm bảo điều này.
  • Hệ thống quản lý, theo dõi được thiết kế minh bạch, rõ ràng giúp Publisher an tâm trong quá trình làm việc.

Nhược điểm:

  • Publisher chỉ có thể quảng bán sản phẩm và dừng lại ở khâu khách hàng chốt đơn chứ không thể chăm sóc khách hàng, làm tăng tỉ lệ quay lại của khách vì phải tuân theo đúng quy trình, điều lệ từ network.
  • Network chỉ hỗ trợ cho Publisher cũng như doanh nghiệp/nhà cung cấp những vấn đề thuộc về nội dung đã thỏa thuận. Trong 1 số trường hợp, câu hỏi, thắc mắc của người làm tiếp thị liên kết nằm ngoài phạm vi đó sẽ không được giải đáp.
  • Muốn thành công với tiếp thị liên kết dạng này, người làm affiliate marketing phải tự học hỏi, tích luỹ cho mình các kiến thức và thực hành marketing online thì mới cạnh tranh được với các Publisher khác.

Tiếp thị liên kết nội bộ

Đây là hình thức tiếp thị liên kết diễn ra ở nội bộ công ty. Tức là khi có điều kiện, công ty đó sẽ xây dựng hệ thống affiliate marketing cho riêng họ. Từ đó, họ cũng phát triển phần mềm hỗ trợ riêng mà không cần đến các network.

Với tiếp thị liên kết nội bộ, công ty đó sẽ có một bộ phận nhân sự phụ trách chính. Người đứng đầu bộ phận này được gọi là Affiliate Manager (AM).

Vì tính chất nội bộ, không thông qua trung gian, không cần trả phí cho network nên công ty thường chi trả hoa hồng cho Publisher cao hơn, Publisher cũng được nhận sự hỗ trợ kỹ lưỡng hơn từ AM.

Ưu điểm:

  • Doanh nghiệp trong vai trò là Advertiser sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí cho việc tìm kiếm network cũng như các khoản phí khác cho 1 hệ thống tiếp thị liên kết.
  • Advertiser có thể làm việc trực tiếp với Publisher, tạo chiến dịch tiếp thị tùy chỉnh cũng như cách thức trao đổi, thanh toán hoa hồng tuỳ chỉnh.
  • Dễ dàng hơn trong khâu kiểm soát, quản lý dữ liệu, thông tin vì tất cả là doanh nghiệp tự nắm chứ không thông qua bên thứ ba.

Nhược điểm:

  • Hiện nay ở Việt Nam vẫn chưa có nhiều tài liệu chia sẻ về cách thức triển khai tiếp thị liên kết nội bộ hiệu quả. Vì thế, doanh nghiệp khi áp dụng dễ bị lạc hướng hoặc khó đạt mục tiêu.
  • Không theo 1 quy chuẩn nào, chủ yếu do nội bộ công ty xây nên. Vì thế, dễ xảy ra tình trạng thiếu minh bạch, thanh toán hoa hồng trễ…

Câu hỏi thường gặp

Xoay quanh chủ đề về tiếp thị liên kết, chúng tôi cũng nhận được khá nhiều thắc mắc từ bạn đọc. Dưới đây là một vài câu hỏi phổ biến nhất.

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ tiếp thị liên kết?

Làm affiliate marketing, số tiền bạn có thể kiếm được sẽ không giới hạn nếu bạn thật sự làm nghiêm túc, đầu tư đúng chỗ và đặt ra cho mình những mục tiêu rõ ràng.

Tạo một blog để quảng bá liên kết có cần thiết không?

Bạn có thể chọn cho mình một hay một vài kênh quảng bá cho sản phẩm tiếp thị liên kết của mình và nó không nhất thiết phải là blog. Tuy nhiên, không ai có thể phủ nhận được rằng hiện nay, blog là công cụ quảng bá thực sự hiệu quả khi làm affiliate marketing. Vì thế, nếu có thể, bạn vẫn nên đầu tư 1 blog hoặc website cho riêng mình.

Phí tham gia chương trình liên kết là bao nhiêu?

Khi bắt đầu tham gia một chương trình tiếp thị liên kết, bạn sẽ không mất phí. Tuy nhiên, để phát triển nó và mang về thu nhập cho mình, bạn cần phải đầu tư. Đầu tư bao nhiêu phụ thuộc vào kế hoạch, chiến lược tiếp thị liên kết của bạn. Thông thường, chi phí đầu tư thường xoay quanh việc phát triển các kênh marketing online, mua khoá học,v.v.

Để trở thành một nhà tiếp thị liên kết cần những bằng cấp gì?

Bạn không cần phải sở hữu bằng cấp gì cả. Để thành công cùng tiếp thị liên kết, bạn cần có kinh nghiệm, kỹ năng bán hàng online và thực hành marketing online giúp quảng bá sản phẩm hiệu quả, tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu.

Tiếp thị liên kết có hại hay bất hợp pháp không?

Câu hỏi này tương đương với thắc mắc “tiếp thị liên kết có lừa đảo không?”. Trên thực tế, rất nhiều người đã thành công và giàu lên nhờ affiliate marketing. Họ chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy lợi ích mà người tham gia nhận được khi gia nhập “thế giới”của tiếp thị liên kết.

Tuy nhiên, do sự xâm nhập của 1 số kẻ lừa đảo “gắn mác” tiếp thị liên kết, nhiều người thiếu hiểu biết dẫn đến bị lừa. Vì thế, cần tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu và lựa chọn hợp tác cùng network bất kỳ.

Khi làm affiliate, tự mình mua hàng thông qua link affiliate của mình có được không?

>> Bạn tự mua hàng thông qua link affiliate của mình thì vẫn được. Tuy nhiên, đối với thị trường Việt Nam thì cơ hội nhận hoa hồng khá thấp. Còn đối với thị trường nước ngoài, chắc chắn việc làm của bạn không mang lại lợi ích gì, không được tính hoa hồng. Thậm chí còn có thể bị khoá tài khoản.

Affiliate link là gì

Affiliate link của một sản phẩm được hiểu một cách đơn giản là một URL cụ thể nào đó có chứa ID hoặc tên người dùng. Affiliate link giúp tạo ra doanh thu cho các affiliate marketer. Họ có thể tạo ra một link affiliate chỉ một sản phẩm hoặc nhiều link của nhiều sản phẩm. Nếu bạn muốn tìm hiểu kỹ hơn về affiliate link hãy đọc bài viết chi tiết sau: Affiliate link là gì? Deep link là gì? Affiliate link của một sản phẩm là gì?

Các thông tin Publisher cần biết

Trong vai trò là Publisher/cộng tác viên/nhà phân phối, khi tham gia làm tiếp thị liên kết, bạn cần biết:

Lý do affiliate marketing là kênh kiếm tiền online hot nhất hiện nay:

  • Không cần bằng cấp, không phân biệt tuổi tác. Dù bạn là học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân hay mẹ bỉm… chỉ cần có quyết tâm học hỏi, tìm tòi và dành thời gian cho affiliate thì đều có thể tạo thu nhập không giới hạn cùng tiếp thị liên kết.
  • Publisher không cần bỏ vốn, không cần sở hữu sản phẩm có sẵn, không cần phải gọi điện tư vấn khách hàng. Công việc chủ yếu của họ là quảng bá sản phẩm thông qua các kênh marketing online để bán được hàng rồi nhận hoa hồng từ Advertiser.
  • Ở bất cứ nơi đâu, vào khoảng thời gian nào, chỉ cần có smartphone hoặc máy tính có kết nối wifi thì bạn đều có thể làm việc, kiếm hoa hồng từ affiliate marketing.
  • Vấn đề bảo hành sản phẩm cũng không phải do Publisher lo. Nó thuộc về phần trách nhiệm của nhà cung cấp.

Vì sao nên tham gia với tiếp thị liên kết Accesstrade?

Hiện nay, tại thị trường Việt, Accesstrade là đơn vị có quy mô lớn nhất, affiliate network tại việt nam uy tín nhất, minh bạch, hoa hồng cao, thu hút đông đảo nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, đội ngũ support của Accesstrade cũng được đánh giá “5 sao” về độ nhiệt tình khi hỗ trợ Publisher các vấn đề liên quan.

Ngoài ra, khi làm tiếp thị liên kết cùng Accesstrade, bạn còn có cơ hội giao lưu, học hỏi nhiều kinh nghiệm bổ ích nhờ cộng đồng Accesstrade rất lớn mạnh.

Thông tin dành cho Advertiser

Lợi ích khi hợp tác với Accesstrade

Trong số rất nhiều nền tảng tiếp thị liên kết hiện nay, không chỉ với Publisher, Accesstrade cũng mang tới nhiều lợi ích cho Advertiser. Có thể kể đến như:

  • Có thể xác định rõ được lợi nhuận cố định trên mỗi đơn hàng nhờ chính sách ra đơn trước – trả phí sau.
  • Chỉ cần chi ra 1 khoảng hoa hồng nhỏ mà được quảng bá thương hiệu bởi rất nhiều Publisher trên Accesstrade.
  • Sản phẩm được quảng bá đa dạng trên nhiều kênh khác nhau bởi đông đảo Publisher.
  • Tối ưu chi phí, tăng lợi nhuận và luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình từ đội ngũ support của Accesstrade.

Ưu điểm của Accesstrade

  • Nền tảng có nguồn gốc từ Nhật Bản nên chất lượng, uy tín, minh bạch và rất chuyên nghiệp.
  • Accesstrade sở hữu mạng lưới Publisher lớn nhất Việt Nam, thu hút đông đảo đối tác là các doanh nghiệp lớn trên cả nước.

Quy trình đăng ký và hợp tác

  • Bước 1: Doanh nghiệp/ đơn vị truy cập vào trang chủ của Accesstrade và vào mục “Advertiser” trên thanh menu. Sau đó click chuột vào “Đăng ký ngay”.
  • Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào form hiển thị trên màn hình và nhấn vào “Đăng ký” cuối trang.
  • Bước 3: Nhân viên tư vấn của Accesstrade sẽ liên lạc lại cho Advertiser để hướng dẫn affiliate marketing và bắt đầu quá trình hợp tác giữa 2 bên.

Tại sao nhà cung cấp nên tham gia mạng lưới Affiliate Marketing?

Đây hẳn là thắc mắc của nhiều Advertiser khi họ tiếp cận với tiếp thị liên kết. Câu trả lời là:

  • Thông qua affiliate marketing, các nhà cung cấp sẽ bán được nhiều sản phẩm hơn, tăng doanh thu, tăng lợi nhuận nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa network, Publisher và Advertiser.
  • Giảm được rủi ro trong quá trình phân phối sản phẩm vì chỉ khi bán được hàng thì mới chi hoa hồng cho Publisher.
  • Không cần phải bỏ nhiều chi phí quảng cáo mà thông tin sản phẩm, thông tin công ty vẫn tiếp cận được khách hàng mục tiêu nhờ hoạt động marketing online của các Publisher. Từ đó giảm được chi phí sale, marketing và tốn ít nguồn lực.
  • Tính minh bạch, rõ ràng của affiliate marketing giúp nhà cung cấp kiểm soát được quy trình bán hàng.

Tại sao các nhà phân phối nên tham gia affiliate marketing?

Đối với rất nhiều nhà phân phối (Publisher), khi được hỏi vì sao họ lại chọn tham gia Affiliate marketing, câu trả lời xoay quanh những lợi ích thiết thực từ loại hình kinh doanh này. Đó là:

  • Ít rủi ro: Kiếm hoa hồng – kiếm tiền không cần bỏ vốn, không cần sở hữu sản phẩm sẵn có, không cần phải gọi điện tư vấn khách hàng,…
  • Tự do, linh hoạt: Họ có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào.
  • Vừa làm việc vừa xây dựng thương hiệu cá nhân và học hỏi được nhiều kinh nghiệm marketing online cực bổ ích.
  • Nền tảng tiếp thị liên kết có đầy đủ công cụ giúp nhà phân phối dễ theo dõi, đối soát.

Bên cạnh đó, so với các hình thức khác, tiếp thị liên kết tại Việt Nam tuy chưa thực sự phổ biến nhưng không thể phủ nhận những ưu thế nổi trội của loại hình này:

  • Lợi nhuận cao hơn so với quảng cáo CPC hay CPM.
  • Việc đặt link quảng bá sản phẩm nhanh và dễ hơn, không cần trải qua nhiều bước kiểm duyệt tài khoản, xét duyệt nội dung như đối với google.
  • Cách thức thanh toán cũng tiện hơn nhiều so với các hình thức khác: hoa hồng chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân.

Một công việc tự do, không cần vốn, không chịu áp lực về sản lượng hay doanh số bán hàng, làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu,… Lại còn học hỏi và tích luỹ được nhiều kinh nghiệm bổ ích về marketing online. Bạn còn do dự gì mà không “khám phá” và trải nghiệm ngay?

Cách làm Affiliate Marketing cho người mới bắt đầu hiệu quả

Chọn Niche (thị trường ngách) phù hợp

Để xây dựng được một website/blog phục vụ tốt cho mục đích bán hàng, bạn cần quan tâm đến việc chọn thị trường ngách phù hợp, hướng đúng tới khách hàng mục tiêu. Bí quyết dành cho bạn là:

Bạn cần xác định được bạn đam mê chủ đề gì

Nhắm vào thị trường ngách là lĩnh vực mà bạn thực sự đam mê sẽ giúp ích hơn cho bạn rất nhiều trong quá trình tìm hiểu, nghiên cứu và tiến hành marketing quảng bá sản phẩm. Thường thì cái gì mình biết, mình thích thì sẽ tạo nhiều tinh thần, động lực và sự sáng tạo trong quá trình làm việc chung với nó.

Ví dụ, bạn mê thời trang công sở, hãy thử chọn thị trường ngách liên quan tới sản phẩm về may mặc công sở.

Tuy nhiên, bạn cũng cần tìm hiểu và cân nhắc chi phí, rủi ro, độ cạnh tranh khi chọn lĩnh vực mà mình đam mê. Nếu cảm thấy không khả thi thì nên xem xét và tìm tới 1 lĩnh vực khác mà mình vừa thích vừa mang lại lợi nhuận cho mình. Đừng chạy theo đam mê một cách mù quáng!

Chủ đề nào cho phép bạn dễ dàng viết được 25, 50 hoặc 100 bài để đăng blog?

Để tạo uy tín cho blog của mình, bạn cần thời gian cũng như cần đầu tư nhiều nội dung chất lượng, đánh đúng tâm lý khách hàng mục tiêu. Chỉ với vài bài viết sẽ chẳng tạo nên được điều gì khác biệt.

Vì thế, khi chọn thị trường ngách, yếu tố tiếp theo mà bạn nghĩ là những nội dung, những chủ đề bài viết bạn có thể phát triển khi chọn nó. Nếu lĩnh vực quá khó cho việc xây dựng nội dung thì bạn cũng cần cân nhắc lại, nhắm tới 1 ngách khác phù hợp hơn cho mình.

Có chỗ nào cho bạn Niche trong này?

Một số Niche phổ biến được cho là “mảnh đất màu mỡ” để nhiều Publisher “hái ra tiền”. Tuy nhiên, “mảnh đất” đó chưa chắc đã phù hợp với bạn.

Nếu thật sự nghĩ đến và muốn tìm hiểu, muốn lựa chọn, bạn cần tìm hiểu xem nó có chỗ nào để bạn kiếm tiền hay không. Thông thường, ở những Niche như vậy, tỷ lệ cạnh tranh sẽ rất cao. Nếu xác định mình đủ khả năng thì bạn có thể thử, còn không thì nên tiếp tục tìm kiếm thêm.

Có đủ sự quan tâm/nhu cầu cho sản phẩm trong Niche này không?

Một Niche có thể thu hút sự quan tâm từ khán giả. Họ vào đó đọc, tìm hiểu thông tin. Tuy nhiên, cái mà người làm tiếp thị liên kết quan tâm hơn hết vẫn là khách hàng vào đó đọc rồi họ có mua hàng hay không. Chỉ khi họ mua hàng thì bạn mới được nhận hoa hồng từ nhà cung cấp.

Vì thế, cần chọn Niche phù hợp, xây dựng nội dung như thế nào để đảm bảo kích thích người xem mua hàng khi họ ghé vào trang web/blog của bạn.

Có chương trình liên kết (Affiliate Program) sẵn trong Niche này hay không?

Nếu lĩnh vực bạn đam mê, bạn chọn không có chương trình tiếp thị liên kết thì quá trình tìm kiếm, nghiên cứu, chọn lựa trở thành công cốc. Do đó, đây cũng là vấn đề cần lưu ý khi chọn Niche.

>>> Xem thêm: Nếu bạn muôn tìm hiểu kỹ hơn hướng dẫn làm affiliate marketing hãy đọc bài viết: Cách làm tiếp thị liên kết bền vững hiệu quả

Nghiên cứu tham gia các chương trình tiếp thị liên kết (Affiliate Program)

Sau khi chọn xong thị trường ngách, việc tiếp theo bạn cần làm là tìm hiểu về các chương trình tiếp thị liên kết và sản phẩm để quảng cáo. Việc này thường sẽ tốn của bạn khá nhiều thời gian. Tuy nhiên, đừng ngại đầu tư thời gian vì tìm hiểu và triển khai đúng là cơ sở để bạn được nhiều hoa hồng khi kiếm tiền với affiliate marketing.

Hiện nay, tại thị trường Việt, bạn có thể tự tìm hiểu về 1 số affiliate program nổi bật như:

  • Clickbank: Hoa hồng hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư và đang là lựa chọn hàng đầu của rất nhiều người làm tiếp thị liên kết.
  • Accesstrade: Có nguồn gốc từ Nhật Bản. Nền tảng này được đánh giá cao bởi cộng đồng rộng, hoa hồng cao, chiến dịch đa dạng, thu hút nhà đầu tư, giao diện dễ nhìn, 100% bằng tiếng Việt….
  • Masoffer: Hoa hồng cao – lên đến 20%; thời gian thanh toán nhanh, có chức năng quảng cáo tự động, báo doanh thu tự động,…
  • Zalora: Đăng ký tham gia qua hệ thống Commission Junction, ký zalora.vn… Thông qua bản đăng ký của bạn, hệ thống sẽ đánh giá và duyệt hợp tác hay không. Nhà cung cấp chính là Zalora. Hoa hồng dao động từ 5-12%.

Đa số các chương trình tiếp thị liên kết cho phép người làm affiliate marketing trở thành thành viên – nhà phân phối miễn phí. Theo đó, bạn cần cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, paypal để họ chi trả hoa hồng thông qua đấy.

Xây dựng một website affiliate

Sau các bước tìm hiểu, nghiên cứu thì xây dựng trang web affiliate sẽ là bước thực hành quan trọng trong quá trình làm tiếp thị liên kết của người mới.

Hiện nay, website wordpress là lựa chọn hàng đầu đối với đông đảo cá nhân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng hoá cũng như người làm tiếp thị liên kết bởi tính đơn giản, dễ sử dụng. Để sở hữu một website wordpress cho riêng mình, bạn cần thực hiện tuần tự các bước sau:

  • Mua tên miền: Bạn cần sở hữu một tên miền riêng, không “đụng hàng”. Nó chính là địa chỉ trỏ về – dẫn người dùng về trang web của bạn.
  • Thiết lập hosting: Hosting là nơi lưu trữ để trang web của bạn có thể hoạt động.
  • Cài đặt wordpress: Bạn cần cài đặt hệ thống quản lý nội dung cho website sau khi đã có tên miền và hosting. Nhà cung cấp hosting uy tín sẽ tạo sẵn chức năng cài đặt, bạn có thể tự điều chỉnh chỉ trong vài phút.
  • Cài đặt chủ đề (Theme): Theme chính là giao diện hiển thị cho website của bạn. Tùy vào sở thích, phong cách, nhu cầu hoặc quá trình phân tích nhu cầu khách hàng đối với mặt hàng bạn bán mà bạn chọn theme phù hợp. Có hàng nghìn mẫu theme để bạn chọn và sau này nếu thấy không ổn bạn có thể thay đổi.
  • Bắt đầu phát triển nội dung: Đến đây, “nền móng” đã xây xong. Việc tiếp theo của bạn là “xây nhà”. Một trong những chất liệu quan trọng nhất cho “ngôi nhà” này là nội dung. Nội dung bạn cập nhật phải phù hợp với Niche. Đồng thời cần có thông tin chính xác, có sức hấp dẫn đánh đúng tâm lý khách hàng mục tiêu để kích thích họ mua hàng. Ngoài ra, tối ưu nội dung thường xuyên, chia sẻ nội dung từ website lên các kênh social, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm,… cũng là cách để tăng tỷ lệ click vào trang web của bạn.

Sản xuất nội dung chất lượng cao

Như đã đề cập ở trên, để thu hút được khách hàng, việc xây dựng nội dung rất quan trọng. Đặc biệt, tại các thị trường ngách nhiều đối thủ cạnh tranh, làm tiếp thị liên kết mà muốn hiệu quả thì nội dung càng là điều thiết yếu.

Tại website bán hàng cùng affiliate marketing, đây là những dạng nội dung phổ biến bạn có thể tham khảo để triển khai:

  • Bài review (đánh giá): Đây là nhóm bài viết tập trung chia sẻ trải nghiệm của người dùng về sản phẩm một cách đầy đủ, chi tiết. Nó thu hút lượt quan tâm bởi tính chân thực và sự gắn kết giữa những người có chung 1 sở thích khi cùng sử dụng hoặc cùng tìm mua 1 sản phẩm.
  • Bài viết giải đáp thắc mắc của khách hàng mục tiêu: Khách hàng mục tiêu thường có chung nhiều thắc mắc về sản phẩm và những thông tin liên quan. Hãy thử làm 1 nghiên cứu từ khoá để xem khách hàng mục tiêu của sản phẩm mà bạn đang bán thật sự quan tâm vấn đề gì. Từ đó triển khai những nội dung giải đáp giúp họ. Khi vào những website như thế và cảm thấy tìm được câu trả lời thỏa đáng, họ sẽ tin tưởng và khả năng chốt đơn cao.
  • Nội dung không bao giờ lỗi thời: Bạn cần thực hiện việc nghiên cứu từ khóa rộng trước. Tiếp đó, bạn chọn những từ có thể lên được nội dung chung về sản phẩm và phát triển thành những content chất lượng để Tiếp thị nội dung. Nội dung cần hữu ích và bạn xác định là dù năm này hay 5-10 năm sau thì người dùng vào đọc nó vẫn hữu ích với họ.
  • Nội dung chia sẻ thông tin: Những khoá học online miễn phí, những cuốn ebook (Sách điện tử) đầu tư nội dung cùng hình ảnh hấp dẫn,… cũng là hướng lý tưởng để thu hút người dùng đến với website của bạn.

Xây dựng khán giả

Khán giả tạo cho website của bạn lượt traffic, uy tín cũng như giúp bạn tăng doanh thu bán hàng. Vì thế, khi làm tiếp thị liên kết, bạn cần chú trọng đến việc xây dựng khán giả. Vậy có thể xây dựng khán giả bằng cách nào? Dưới đây là vài gợi ý dành cho bạn:

Quảng bá nội dung trên các kênh social

Có rất nhiều kênh social để bạn có thể quảng bá nội dung về sản phẩm, dịch vụ của mình. Phổ biến nhất hiện nay là facebook, zalo, instagram,… Bạn nên lựa chọn những nội dung mà bạn cảm thấy tốt nhất trên website của mình để chia sẻ kèm status, hashtag lôi cuốn người xem click vào.

Bên cạnh đó, bạn có thể đăng tải trực tiếp status hay hình ảnh liên quan tới sản phẩm.

Để có được lượng khán giả nhất định, bạn cần duy trì đều việc chia sẻ thông tin lên social và tăng cường tương tác bằng các bình luận hoặc phản hồi tin nhắn.

Đăng Guest Post trên các blog có lưu lượng truy cập cao

Bằng việc chia sẻ nội dung (đăng Guest Post) lên một số blog lớn, bạn có thể tìm kiếm thêm những khách hàng mục tiêu, cũng là khán giả của mình. Đây là cách khá đơn giản đã và đang được nhiều người làm marketing online áp dụng.

Xây dựng một danh sách email

Bằng việc tạo form điền thông tin để người dùng truy cập vào website và cho thông tin, bạn có thể sưu tầm 1 danh sách email đến từ khách hàng tiềm năng. Khi có chiến dịch cần đẩy doanh số, bạn chỉ cần chuyển nội dung về chiến dịch đến chủ nhân của các email đó. Khách hàng thật sự có nhu cầu và cảm thấy bị thuyết phục sau khi đọc mail sẽ phản hồi hoặc chủ động liên hệ lại.

Sử dụng kỹ thuật SEO cơ bản để tăng lượt truy cập

Học hỏi và “bỏ túi” 1 vài nguyên tắc cơ bản trong SEO website. Sau đó tận dụng trong quá trình xây dựng nội dung và tối ưu website. Làm tiếp thị liên kết, sở hữu website/blog mà không biết về SEO thì sẽ là 1 khuyết điểm lớn bạn cần củng cố để cạnh tranh lại với các đối thủ khác trên cùng thị trường ngách.

Đầu tư vào quảng cáo trả tiền

Tuỳ thuộc vào mức độ đầu tư về mặt tài chính, bạn có thể thử phương pháp quảng cáo trả tiền. Vài gợi ý cho bạn: quảng cáo thông qua các banner nhỏ, chạy quảng cáo trên facebook hoặc chạy quảng cáo google adwords,.. Cách này mặc dù tốn chi phí nhưng hiệu quả nhanh chóng, giúp bạn xây được 1 tệp khán giả lớn trong thời gian ngắn.

Quảng bá các ưu đãi Affiliate marketing

Quảng bá các ưu đãi Affiliate cũng là 1 cách hữu hiệu dành cho người làm tiếp thị liên kết. Dưới đây là vài gợi ý mà các Publisher có thể tham khảo:

Đánh giá sản phẩm

Tạo những nội dung đánh giá sản phẩm trung thực, khách quan: có tốt có xấu. Sự trung thực sẽ giúp trang web của bạn ghi điểm đối với khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, kèm theo hình ảnh bắt mắt, thu hút để tạo sự chú ý từ người dùng mạng xã hội.

Tiếp đấy, bạn liên kết/ chia sẻ link đánh giá đến các kênh mà bạn nghĩ mình sẽ “gặp” được khách hàng mục tiêu.

Banner quảng cáo

Thiết kế các banner quảng cáo có chứa nội dung ưu đãi từ Affiliate Program và đặt lên trang web của bạn. Lưu ý chọn vị trí đặt để đảm bảo người dùng khi truy cập vào sẽ dễ dàng nhìn thấy.

Liên kết nội dung trong văn bản

Sử dụng các banner hoặc thông tin quảng cáo cài đặt vào các bài viết có lượng truy cập cao. Khi khách hàng đọc thông tin trên bài viết, nhìn thấy các quảng cáo, click vào và mua hàng thì bạn cũng sẽ được nhận hoa hồng.

Gửi quảng cáo qua email

Khi bạn đã có 1 tệp email khách hàng tiềm năng, bạn có thể gửi quảng cáo về ưu đãi của Affiliate qua email. Trong trường hợp họ từng tiếp cận đường link website của bạn, từng đánh giá nó uy tín thì khi “gặp lại” qua email, khả năng click vào xem và mua hàng sẽ cao hơn thông thường.

Giảm giá và quà tặng

Nhân dịp lễ, Tết hoặc ngày đặc biệt nào đó, các chương trình tiếp thị liên kết thường triển khai chiến dịch giảm giá và quà tặng để thu hút khách hàng. Đây cũng sẽ là cơ hội để người làm affiliate marketing mang sản phẩm mình đang quảng bá đến gần hơn với khách hàng mục tiêu.

Khi lựa chọn các hình thức quảng bá, bạn cần lưu ý về điều khoản của Affiliate Program mà bạn đang hợp tác. 1 số chương trình giới hạn hình thức quảng cáo. Bạn có thể không được sử dụng banner hoặc khi chèn thông tin quảng cáo cần tuân thủ các quy tắc nhất định.

Webaffiliatevn đồng hành cùng bạn triển khai chương trình tiếp thị liên kết hoàn hảo!

Thấu hiểu được những mong muốn, mục tiêu của bạn khi tìm hiểu về Affiliate Marketing dù là ở vai trò nhà cung cấp hay nhà phân phối, Webaffiliatevn đã và đang là “bạn đồng hành” lý tưởng mang tới:

  • Những lời khuyên chân thành, bổ ích để bạn có được lựa chọn đúng.
  • Sự đồng hành, hỗ trợ hết mình từ A đến Z

Hướng đến mục đích cùng nhau phát triển, cùng nhau làm giàu với tiếp thị liên kết!

Bạn sẽ nhận được nhiều – rất nhiều thứ khi hợp tác với chúng tôi. Chỉ cần bỏ ra 1 khoản chi phí “bé tèo teo” và tự tin “chinh chiến” và làm giàu cũng Affiliate Marketing!

Xem ngay chi tiết dịch vụ tại:

https://affiliates.vn/phat-trien-affiliate-business-1/

Thông qua những chia sẻ về tiếp thị liên kết, chúng tôi rất hy vọng đã mang tới cho bạn những kiến thức, kinh nghiệm thật sự bổ ích trên “hành trình làm giàu cùng Affiliate Marketing”. Mọi thắc mắc liên quan, đừng ngần ngại liên hệ qua website https://affiliates.vn/ ! Đội ngũ support của chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ bạn!

Đặc biệt, nếu như bạn còn do dự hoặc chưa có đủ điều kiện về tài chính để bắt đầu cùng dịch vụ của chúng tôi, Affiliates vẫn sẵn sàng đồng hành cùng bạn thông qua QUÀ TẶNG MIỄN PHÍ:

Trọn bộ ebook và khoá học affiliate của Affiliates: https://affiliates.vn/. Chỉ cần bạn click vào link và để lại thông tin, các nhân viên của chúng tôi sẽ gửi chúng đến cho bạn!

Và đừng quên, bất cứ khi nào bạn cần tìm hiểu về DỊCH VỤ PHÁT TRIỂN AFFILIATE BUSINESS của Affiliates, liên hệ ngay qua: https://affiliates.vn/phat-trien-affiliate-business-1/ , chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ và đồng hành cùng bạn chinh phục mọi khó khăn để thành công cùng tiếp thị liên kết!